Hành trình mang thai - Mang thai tuần thứ 12

Em bé của bạn sẽ phát triển như thế nào? 


Sự phát triển ấn tượng nhất tuần này là chức năng phản xạ. Ngón tay của bé bắt đầu mở ra và nắm lại, ngón chân cong, mắt vẫn nhắm nghiền và miệng có hoạt động hút nước ối. Trong thực tế, em bé của bạn có phản ứng vặn vẹo người mặc dù bạn không thể cảm nhận được điều đó. Ruột của bé đã phát triển hoàn chỉnh và có thể hút thức ăn vào khoang ruột thông qua dây rốn và thận bắt đầu bài tiết nước tiểu vào bàng quang của mình.

Trong khi đó, các tế bào thần kinh được nhân nhanh chóng trong não của bé, các khớp thần kinh được hình thành. Khuôn mặt bây giờ đang dần hoàn thiện : đôi mắt đã di chuyển ra phía mặt trước của đầu và đôi tai đã nằm đúng vị trí. Em bé tuần này dài khoảng 61 mm, cân nặng khoảng 8 – 14g.

Lưu ý: Mỗi em bé phát triển một chút khác nhau – thậm chí trong bụng mẹ. Thông tin của chúng tôi được thiết kế để cung cấp cho bạn một ý tưởng chung của sự phát triển của bé.

Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi như thế nào?


Hành trình mang thai - Mang thai tuần thứ 12


Tử cung của bạn phát triển và bác sĩ của bạn có thể cảm thấy nó nằm thấp trong bụng của bạn, ngay trên xương mu. Bạn có thể chuyển sang quần áo dành cho bà bầu, đặc biệt là nếu lần mang thai này là lần thứ hai bạn mang thai. Nếu bụng của bạn vẫn còn khá nhỏ thì bạn vẫn có thể mặc đồ bình thường. Tuy nhiên, bạn nên chọn những loại quần áo có thể cử động thoái mái, rộng rãi vì ít nhiều thì vòng eo của bạn cũng đang tăng lên.

Bạn có thể bắt đầu có những cơn ợ nóng (còn gọi là chứng khó tiêu) – một cảm giác nóng kéo dài từ phía dưới xương ức đến cổ họng của bạn. Nhiều phụ nữ có chứng ợ nóng cho lần đầu tiên trong thời kỳ mang thai và một số người đã từng có những cơn ợ nóng ngày càng nặng hơn. Trong thời gian mang thai, nhau thai sản xuất rất nhiều hormone progesterone, làm giãn các van ngăn cách thực quản từ dạ dày. Đặc biệt là khi bạn nằm xuống, axit dạ dày có thể thấm lên đường ống, gây cảm giác nóng rát khó chịu.
 
Top